02/10/2024
Cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đối với học sinh, phụ huynh về đảm bảo ATGT
Lượt xem: 44
Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh và chỉ đạo của Bộ Công an, từ 1/10 đến hết 31/10/2024, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đối với học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho học sinh khi chưa đủ điều kiện. Đồng thời, xử lý chủ phương tiện và phụ huynh chở học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt.
Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ đầu năm đến
nay, toàn quốc xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh dưới 18
tuổi (chiếm 8,96% số vụ tai nạn giao thông), trong đó có 737 vụ do thiếu niên,
học sinh dưới 18 tuổi trực tiếp điều khiển phương tiện hoặc đang đi bộ bị tai
nạn, làm chết 378 người, bị thương 658 người. Nguyên nhân của các vụ tai nạn
giao thông là đi quá tốc độ, không đúng phần đường, làn đường, không chú ý quan
sát, vượt xe không đúng quy định.
Những năm trở lại đây, công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông
đường bộ đối với thanh, thiếu niên, học sinh rất được chú trọng và diễn ra
thường xuyên. Tuy nhiên, hiện tượng học sinh sử dụng phương tiện cá nhân, nhất
là xe máy chưa bảo đảm theo đúng quy định vẫn diễn biến phức tạp; số vụ tai nạn
giao thông chưa có dấu hiệu thuyên giảm, để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã
hội.
Thực tế cho
thấy, tình trạng cha mẹ học sinh giao xe máy có dung tích xi-lanh lớn để con
điều khiển khi chưa đủ tuổi dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Ðáng chú ý
là tình trạng học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, không làm chủ tốc
độ, “độ, chế” các tính năng của xe để tăng tốc độ khi chạy trên đường; phương
tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật khi lưu thông và không đội mũ bảo hiểm hoặc
đội mũ bảo hiểm không đúng quy định dẫn đến chấn thương nặng khi xảy ra tai nạn.
Ðể ngăn ngừa
và hạn chế những vụ tai nạn thương tâm, ngoài hoạt động của cơ quan chức năng,
các địa phương cần tuyên truyền sâu rộng trong xã hội, nhất là đối với những
người có con đang đi hochj, chưa đủ tuổi và chưa học, được cấp bằng lái xe. Các
nhà trường cần tổ chức cho học sinh ký cam kết không điều khiển phương tiện cơ
giới đường bộ khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định của pháp
luật.
Trần Đình Hà