ĐĂNG NHẬP  
image banner
       
Thị trấn Thanh Chương: hành trình đến đô thị văn minh. Bài 4: Những con số biết nói
Lượt xem: 104

Kết quả thực hiện các tiêu chí Thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh:

 

Bước vào thực hiện các tiêu chí về xây dựng đô thị văn minh 3 năm qua là một chặng đường không ngừng nghỉ. Đối chiếu với các quy định tại Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg, ngày 18/02/2022 của Thủ tướng Chính Phủ, đến nay Thị trấn Thanh Chương đã đạt 09/09 tiêu chí  và 52/52 nội dung của các tiêu chí, cụ thể:

Tiêu chí số 01 về quy hoạch đô thị Thị trấn đã đạt 07/07 nội dung của tiêu chí, cụ thể: được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chung xây dựng mở rộng thị trấn Thanh Chương được công khai đúng, đủ theo quy định. Các công trình công cộng, dự án trọng điểm trên địa bàn được xây dựng đúng với quy hoạch được phê duyệt, các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. Trong năm 2023, có 5 công trình được xây mới, cải tạo. Các nhà văn hóa tại 07 khối đều đạt chuẩn, Trạm Y tế, các trường học thường xuyên được đầu tư, xây dựng và được quản lý, sử dụng đúng mục đích. Riêng UBND Thị trấn đã có chủ trương đầu tư xây dựng nhưng do công tác sáp nhập đơn vị hành chính nên đang tạm dừng.Về nhàở của người dân, hiện nay trên địa bàn có 2.776 nhà ở kiên cốđạt 99,7%, có 8 nhàởbán kiên cố đạt 0,3%, 100% nhàở đều có kiến trúc, mẫu nhà  phù hợp kiến trúc chung của đô thị, không có nhà tạm, nhà dột nát. Các nhà văn hóa, sân vận động trên địa bàn đều được giao cho các BCH các khối bảo vệ, quản lý và sử dụng phục vụ sinh hoạt cộng đồng dân cư. Các công trình công cộng được quản lý và khai thác hiệu quả phục vụ lợi ích công cộng, không có trường hợp nào lấn chiếm, sử dụng trái phép đất đất công và công trình công cộng. Thị trấn cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thường xuyên tham gia bảo vệ cơ sở hạ tầng đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường. Hoạt động phong trào “Ngày chủ nhật xanh” được duy trì tương đối đều đặndo vậyđịa bàn các khối luôn giữ được vệ sinh sạch sẽ. Trong năm 2022, 2023, đãthực hiện 24 lượt ra quân Ngày chủ nhật Xanh với hơn 10.865 người tham gia.

Anh-tin-bai

                             Xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan luôn được ưu tiên

Tiêu chí số 02 về giao thông đô thị, Thị trấn đã đạt 07/07 nội dung của tiêu chí, cụ thể các tuyến đường trên địa bàn thị trấn đều được rải thảm nhựa và bê tông hóa theo quy định (trong đó có trên 10 km đã được thảm nhựa, còn lại là bê tông hóa), đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân. Đối với vỉa hè đã được đầu tư tại các tuyến đường như: đường1/9, đường Nguyễn Tiến Tài, đường Nguyễn Sỹ Sách và đường Đức Phổ.100% các tuyến đường chính đều có điện chiếu sáng, cây xanh, cây bóng mát; 100% các khu vực đông dân cư tập trung đều có vỉa hè.Tại các nút giao Quốc lộ 46B, tỉnh lộ 533 với các tuyến đường nội thị, các nút giao lớn trên địa bàn thị trấn đã được đầu tư, lắp đặt hệ thống điều khiển giao thông, biển chỉ dẫn. Trên địa bàn đã cắm 41 cột biển tên đường tại 30 đường, 143 biển ngõ và đã gắn 2.600 biển số nhà ở hộ gia đình và các tổ chức tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giao dịch hành chính. Thịtrấn cũngđãquyết liệt triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT như vạch sơn đối với những tuyến vỉa hè, phía ngoài dành cho người đi bộ, phía trong tạo điều kiện cho hộ kinh doanh buôn bán; đối với những tuyến có vỉa hè nhỏ yêu cầu nhân dân kinh doanh phía trong vạch sơn, sắp xếp lại mái tôn, biển quảng cáo không để đua ra đường, không để phát sinh mái tôn mới. Quản lý tốt việc họp chợ cóc và kinh doanh dưới lòng đường, vỉa hè; trật tự đô thị đã được đảm bảo. Các điểm nóng ở khu vực ngã 5 khối 3A, chợ Đón, chợ Trung tâm, chợ Chiều đã đi vào ổn định, đảm bảo hành lang an toàn giao thông. Các hệ thống đường điện trên địa bàn hằng năm được nâng cấp, sửa chữa và bó gọn theo quy định ngành điện, hiện nay trên địa bàn có 10 trạm biến áp, tổng công suất 2.790 KVA.100% số hộ dân trên địa bàn được sử dụng điện an toàn. Thường xuyên triển khai tuyên truyền và ký cam kết về phòng chống cháy nổ cho các hộ kinh doanh, nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà dân theo quy định đạt 100%. 100% các tuyến đường chính trên địa bàn được đầu tư hệ thống chiếu sáng công cộng, 92,5% đường khu nhà ở, ngõ phố được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng.

Anh-tin-bai

                                            Vùng trung tâm Thị trấn Thanh Chương hôm nay.

Tiêu chí số 03 về môi trường và an toàn thực phẩm đô thị, Thị trấn đã đạt 06/06 nội dung của tiêu chí, cụ thể đến nay Thị trấn đã tổ chức trồng, chăm sóc 900 cây xanh đô thị và hơn 15.000 các loại cây khác, hiện nay các loại cây cơ bản phát triển tốt, phần lớn các hộ gia đình trên địa bàn đã trồng hoa, cây xanh trong khuôn viên gia đình, trên địa bàn khu dân cư. Có 1113/1113=100% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ sản xuất kinh doanh cá thể, hộ dân trên địa bàn đạt các tiêu chuẩn vệ sinh môi trường; Chất thải, nước thải, rác thải được thu gom, xử lý đúng quy định. Có 2784/2784 hộ =100%  hộ gia đình trên địa bàn sử dụng nước máy để sinh hoạt. 100% hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch. Có 56/56=100% hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong những năm qua trên địa bàn không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm tập thể.

(còn nữa)

                                                                               Trần Đình Hà

 

 

Tin tức
  • Đất và Người Thanh Chương
1