Mạng xã hội hiện nay đã không còn xa lạ đối với tất cả mọi người, mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Bên cạnh những lợi ích không thể thiếu mà mạng xã hội mang lại thì đây cũng trở thành nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là các hình thức lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo.
… Lừa đảo đầu tư chứng
khoản, tiền ảo, đa cấp
Các
đối tượng gửi đường link thanh toán trực tuyến tham gia sàn giao dịch ảo với
nhiều quyền lợi, lãi suất hấp dẫn, yêu cầu nạn nhân gửi tiền đặt cọc để tham
gia. Ban đầu khi chuyển một khoản tiền nhỏ, người dùng sẽ được nhận lại khoản
tiền này và một khoản tiền lãi suất tương ứng. Nhưng khi số tiền chuyển đi ngày
càng lớn thì các đối tượng nà sẽ đưa ra nhiều lý do để chiếm đoạt tiền.
Lừa đảo tuyển cộng tác
viên online
Hình
thức lừa đảo này thường sẽ nhắm tới những người không có công việc ổn định hoặc
muốn kiếm thêm thu nhập với công việc làm online tại nhà. Các đối tượng lừa đảo
sẽ giả mạo các trang thương mại điện tử như tiki, shopee, lazada và các thương
hiệu nổi tiếng, đưa ra nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn, công việc nhẹ nhàng như
like, chia sẻ bài đăng sẽ được hưởng hoa hồng.
Sau
đó yêu cầu nạn nhân nạp tiền để thực hiện các nhiệm vụ với mức hoa hồng cao
hơn, từ đó chiếm đoạt tiền.
Hình thức lừa đảo đánh
cắp tài khoản mạng xã hội nhắn tin lừa đảo
Đây
là các hình thức hacker chiếm quyền đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội
facebook, zalo nhắn tin cho người thân, bạn bè hỏi vay tiền và chuyển tiền vào
tài khoản của các đối tượng lừa đảo
Hình thức giả danh cơ
quan công an, viện kiểm sát, tòa án để đe dọa, lừa đảo
Các
đối tượng giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án để gọi điện đe dọa là
nạn nhân có liên quan đến các hành vi phạm tội hoặc các vụ án đang được điều
tra. Sau đó yêu cầu chuyển tiền để tránh bị điều tra và chiếm đoạt số tiền đó.
Rao bán hàng giả, hàng
nhái trên sàn thương mại điện tử
Các
đối tượng đăng tải quảng cáo, mời chào người tiêu dùng mua hàng giả, hàng nhái,
hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên các trang thương mại điện tử.
Đánh cắp thông tin căn cước công dân đi vay nợ
tín dụng
Các
đối tượng “bẫy” người dùng trên internet khai báo thông tin căn cước công dân trên
các mẫu khảo sát. Từ đó sử dụng thông tin cá nhân đã đánh cắp để vay nợ tín
dụng.
Chuyển nhầm tiền vào tài
khoản ngân hàng
Lừa
đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng và giả danh người thu hồi nợ để
yêu cầu trả lại tiền kèm theo lãi suất hoặc yêu cầu trả lại tiền nhiều lần, nếu
không trả sẽ đăng thông tin vu khống, xúc phạm trên mạng xã hội.
Lừa đảo qua hình thức
dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa
Giả
danh nhân vật có uy tín, sức ảnh hưởng để liên hệ cung cấp dịch vụ lấy lại tiền
đã mất cho nạn nhân. Yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin và chuyển tiền để sử
dụng dịch vụ.
Đánh cắp Telegram OTP
Lập
tài khoản telegram giả danh các cơ quan, tổ chức để gửi tin nhắn yêu cầu xác
thực tài khoản cho nạn nhân nhằm chiếm đoạt mã OTP để truy cập vào tài khoản
của họ
Lừa đảo tung tin giả về
cuộc gọi mất tiền Flashai
Các
đối tượng gọi điện thông báo tin giá, hướng dẫn phòng tránh cuộc gọi mất tiền
Flashai. Nạn nhân làm theo hướng dẫn sẽ bị chiếm đoạt thông tin cá nhân.
Dịch vụ lấy lại tài
khoản Facebook
Tạo
trang web quảng cáo dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook. Yêu cầu người dùng cung
cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền đặt cọc sau đó chặn mọi thông tin liên hệ để
chiếm đoạt tiền đặt cọc.
Rải link phishing, seeding
quảng cáo bẩn trên mạng xã hội
Các
đối tượng lừa đảo tạo trang web giả mạo ngân hàng hoặc dịch vụ trực tuyến với
mục đích thu nhận thông tin cá nhân của người dùng internet
Lừa đảo cho số đánh đề
Các
đối tượng chiêu dụ người dùng chơi đề và yêu cầu nạn nhân chi trả tiền hoa hồng
khi chơi trúng
Lừa đảo bẫy tình cảm, đầu tư tài chính, gửi
bưu kiện, trúng thưởng
Các
đối tượng thông qua mạng xã hội và ứng dụng hẹn hò để tiếp cận người dùng. Lợi
dụng tình cảm của nạn nhân để lừa chuyển tiền nhận quà, kêu gọi đầu tư tài
chính.
Lừa đảo quảng cáo với tư cách các tổ chức, như
Công an, Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền.
Lắm
bắt được tâm lý muốn lấy lại tiền sau khi đã bị lừa, thường người bị lừa sẽ
nghĩ tới cách lấy lại tiền thông thường họ sẽ nghĩ tới báo công an hoặc thuê
Luật sư để lấy lại tiền vì vậy các nhóm lừa đảo đã mạo danh công an hoặc Luật
sư rồi tạo trang web hoặc facbook để quảng cáo với tiêu đề hỗ trợ lấy lại tiền
qua mang bị treo trên sàn thương mại điện tử, Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền qua
mang, hoặc cục an ninh mạng tiếp nhận tin báo lấy lại tiền qua mạng v...v...v,
khi bạn liên hệ theo các thông tin trên thì bên kia họ sẽ cung cấp cho bạn các
thông tin tên, tuổi, ngày, tháng, năm sinh và số tiền bạn đang bị treo và khi đó
để rút số tiền này về bạn sẽ phải nộp tiếp cho họ một khoản tiền nữa, nhưng sau
khi nộp họ sẽ xóa và chặn liên lạc với bạn.
Hình thức lừa đảo giả
mạo công an yêu cầu đến cơ quan công an để khắc phục đồng bộ VNeID
Đây
là hình thức lừa đảo mới xuất hiện thời gian gần đây. Các đối tượng lừa đảo sẽ
giả danh công an gọi điện yêu cầu công dân ra công an phường ngay để khắc phục
đồng bộ VNeID mức 2 (do tài khoản bị lỗi). Nếu công dân trả lời là bận không ra
được thì đối tượng sẽ hướng dẫn đồng bộ online theo hướng dẫn cài đặt phần mềm
có logo VNeID hoặc logo Chính Phủ, Bộ công an có yêu cầu khuôn mặt, vân tay và
số điện thoại. Sau đó các đối tượng sẽ chiếm quyền kiểm soát điện thoại và thực
hiện chuyển hết số tiền từ tài khoản đi (mặc dù không yêu cầu số tài khoản hay
OTP).
Cần làm gì để không bị
lừa đảo qua mạng
Mạng
xã hội được ví như “con dao hai lưỡi” nên nếu người dùng sử dụng đúng cách thì
mạng xã hội sẽ phát huy được tối đa giá trị như phục vụ cho công việc hay các
nhu cầu mua sắm, giải trí… Ngược lại, nếu lơ là, mất cảnh giác thì có thể biến
mình trở thành nạn nhân của các hình thức lừa đảo qua mạng.
Do
đó, khi sử dụng mạng xã hội, để không trở thành nạn nhân của các hình thức lừa
đảo qua mạng, người dùng cần tuyệt đối lưu ý các vấn đề sau đây:
- Không đăng nhập vào đường link lạ;
- Không cung cấp mã OTP cho người khác biết;
- Không chuyển bất cứ khoản tiền nào để làm thủ tục vay tiền
hoặc chứng minh tài chính;
- Không chuyển bất cứ khoản tiền nào để mua đơn hàng, làm nhiệm
vụ theo yêu cầu của đối tượng;
- Không cung cấp bất cứ nội dung gì liên quan đến thông tin cá
nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng. Trần Đình Hà ( tổng hợp)