ĐĂNG NHẬP  
image banner
       
Thanh Chương: Dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9.
Lượt xem: 222
 Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), trong các ngày 15, 16/7, Đoàn đại biểu Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện do đồng chí Trình Văn Nhã – Phó bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

 

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Đến huyện Gio Linh, Đoàn đại biểu huyện Thanh Chương đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm 10.263 Anh hùng liệt sĩ đang an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn; trong đó, có gần 500 liệt sĩ quê Thanh Chương.Trong không khí thiêng liêng, Chủ tịch UBND huyện Trình Văn Nhã và đoàn đại biểu thành kính dâng hoa, dâng hương và thỉnh chuông bày tỏ tấm lòng tưởng nhớ, tri ân sâu sắc, niềm biết ơn và sự tôn vinh đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước, cũng như những người con Thanh Chương đã anh dũng hy sinh xương máu của mình trên các nẻo đường Trường Sơn vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hòa bình của nhân dân ta; địa chỉ đỏ trong hành trình tri ân của Nhân dân khắp mọi miền đất nước theo truyền thống, đạo lý cao đẹp của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”.

Anh-tin-bai

Tiếp đó, Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An đã về dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.Nghĩa trang là nơi an nghỉ của hơn 10.800 liệt sĩ là bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và ở nước bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong đó, có hơn 400 liệt sỹ quê ở Thanh Chương.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, cùng cả nước, Thanh Chương đã có hàng vạn người con ưu tú tham gia quân đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên khắp các chiến trường. Hiện tại, trên địa bàn huyện có 1039 cán bộ lão thành cách mạng, 104 cán bộ tiền khởi nghĩa, có 127 cán bộ hoạt động cách mạng, chiến sỹ bị bắt từ đày, 4662 liệt sỹ, 425 bà mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 11.000 thương bệnh binh, người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học, nhiều người và xã được phong tặng danh hiệu anh hùng lực lưỡng vũ trang nhân dân.

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", dành sự quan tâm đặc biệt đến gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng, cùng với phát triển kinh tế, xã hội, huyện cũng luôn quan tâm, xác định nhiệm vụ thực hiện chính sách cho người có công với cách mạng vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng bằng nhiều hoạt động ý nghĩa.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Cũng nhân dịp này, đoàn đã đến dâng hoa dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị, tham quan địa đạo Vĩnh Mốc thuộc xã Vĩnh Thạch huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị. Địa đạo Vịnh Mốc là một trong 114 địa đạo lớn nhỏ được đào trên toàn huyện Vĩnh Linh. Được xây dựng để người dân sinh sống và tránh bom đạn nên dù ẩn sâu dưới lòng đất nhưng đầy đủ các công trình: giếng nước, kho gạo, bếp Hoàng Cầm, trạm gác, trạm đặt máy điện thoại, phòng phẫu thuật, nhà hộ sinh, có hội trường dùng làm nơi hội họp, biểu diễn văn nghệ, chiếu phim với sức chứa lên đến hơn 50 người… Dọc hai bên đường hầm được khoét lõm sâu thành từng ô nhỏ sâu 1,8m, rộng 0,8m, là những phòng dành cho hộ gia đình từ 3-4 người sinh hoạt. Địa đạo có tất cả 13 cửa, gồm 7 cửa mở ra phía biển, 6 cửa thông lên đồi. Trong rất nhiều căn cứ cách mạng trên “đất lửa” Quảng Trị thì hệ thống làng hầm địa đạo Vịnh Mốc là công trình tiêu biểu nhất cho ý chí quật cường, không chịu lùi bước trước kẻ thù xâm lược của cha ông. Là di tích lịch sử văn hóa mang nhiều giá trị lịch sử, giáo dục to lớn, là biểu tượng cho tinh thần yêu nước bất diệt, ý chí quật cường và sự sáng tạo của cha ông ta trong những năm kháng chiến.

Anh-tin-bai

Tiếp đó, đoàn  đã đến dâng hương, dâng hoa tại mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Tại đây, đồng chí Chủ tịch UBND huyện và các đồng chí trong đoàn đã thành kính đặt hoa, dâng hương tưởng nhớ, tri ân những công lao, đóng góp, cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; “Người Anh Cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

                                                                                   Hữu Thịnh - Trung tâm VHTT&TT huyện

 
12345678910...
Tin tức
  • Đất và Người Thanh Chương
1