ĐĂNG NHẬP  
image banner
       
Thanh Chương: Tổ chức thành công kỳ họp thứ 12 HĐND huyện khóa XX.
Lượt xem: 133
 Ngày 17/7/ 2024 HĐND huyện Thanh Chương khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2926 đã tổ chức kỳ họp thứ 12. Tới dự có bà Lô thị Kim Ngân – Trưởng Ban dân tộc HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại địa bàn.

 

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Các đại biểu về tham dự kỳ họp.

Tại kỳ họp các đại biểu đã được nghe các báo cáo tóm tắt về: Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH, QPAN 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2024; Kết quả thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND huyện tại kỳ họp thứu 8 và các nội dung chưa giải quyết tại nghị quyết số 23 ngày 14/12/2023 của HĐND huyện khóa 20. Thông báo về hoạt động của UBMTQ huyện tham gia xây dựng chính quyền, những ý kiến, kiến nghị của UBMTTQ huyện đối với HĐND-UBND và các đại biểu HĐND huyện, báo cáo 11 tờ trình của Thường trực HĐND và UBND huyện. Báo cáo kết quả thẩm tra của Ban KT-XH, ban pháp chế, nghe ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện, đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua.

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Hải Dương - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện khai mạc kỳ họp.

Các báo cáo và ý kiến phát biểu tại kỳ họp đã khẳng định: trong 6 tháng đầu năm 2023 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm tập trung phát triển KTXH nên ngay từ đầu năm UBND huyện đã chỉ đạo các cấp các ngành tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp của Chính Phủ, của UBND huyện, các ngành cấp tỉnh và Nghị quyết HĐND về chỉ đạo điều hành thực hiện phát triển KTXH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cường, phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển VH-XH, nâng cao đời sống của nhân dân nên trong 6 tháng đầu năm huyện Thanh Chương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Kinh tế tiếp tục phát triển, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất có nhiều tiến bộ, cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư xây dựng và phát huy tác dụng. Công tác cải cách hành chính được tăng cường. Việc huy động nội lực, thu hút ngoại lực để phát triển kinh tế- xã hội tiếp tục được phát huy. Giá trị sản xuất tăng 7,87 % so với cùng kỳ. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 88,8 nghìn tấn. Sản lượng chè búp đạt 8500 tấn, thu ngân sách ước đạt 72,4%. Công tác thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc. Công tác xây dựng NTM được quan tâm và đẩy mạnh. Phấn đấu năm 2024 có 6 xã về đích NTM và 4 xã đạt NTM nâng cao. Các lĩnh vực VH-XH có nhiều chuyến biến tích cực, xã hội ổn định, đời sống của nhân dân được đảm bảo. QPAN được củng cố vững chắc, công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền, cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực.

Anh-tin-bai

Đại biểu HĐND tham gia thảo luận.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, nêu lên những vướng mắc, khó khăn thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH ở cơ sở trong đó tập trung làm rõ nguyên nhân vì sao tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân chậm, kết quả chưa cao. Vì sao cò đất làm thủ tục lại giải quyết nhanh hơn người dân đi làm. Điện lưới ở một số địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân…

 Một trong những hoạt động để lại dấu ấn cho kỳ họp HĐND huyện hàng năm đó là phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ở kỳ họp này, HĐND huyện đã lựa chọn nội dung: Trên một số tuyến đường vẫn xảy ra tình trạng vi phạm về hành lang ATGT như dựng rạp trên đường giao thông, tập kết vật liệu, họp chợ trái phép trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ, phơi nông sản, rơm rạ trên các tuyến đường…gây nguy cơ tai nạn giao thông. Thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới. Nội dung này đã được UBND huyện trả lời cụ thể về vấn đề này: Hiện nay, trên một số tuyến đường vẫn xảy ra tình trạng vi phạm hành lang ATGT với các hành vi như trên. Nguyên nhân chủ yếu là do:Nhiều hộ dân chưa tự giác nêu cao tinh thần trách nhiệm cũng như chấp hành quy định của pháp luật trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Công tác quản lý nhà nước về bảo đảm an toàn giao thông, tuần tra xử lý trật tự an toàn giao thông của các cơ quan chức năng chưa thực sự quyết liệt. Công tác tuyên truyền của chính quyền địa phương trong việc hướng dẫn người dân chấp hàng luật giao thông vẫn chưa thường xuyên, đặc biệt là vào thời điểm mùa vụ.

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Thế Cường - Trưởng phòng kinh tế hạ tầng trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Để xẩy ra tình trạng trên trách nhiệm chính thuộc về UBND các xã, thị trấn trong việc triển khai, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong quản lý bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trách nhiệm của lực lượng chức năng có thẩm quyền trong việc xử lý các hành vi vi phạm chưa xử lý nghiêm minh, triệt để và trách nhiệm của phòng Kinh tế và Hạ tầng trong công tác tham mưu cho UBND huyện lĩnh vực an toàn giao chưa kịp thời. Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới các cấp các ngành, các địa phương, đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền quy định của pháp luật về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, quy định của nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là các chế tài xử lý vi phạm hành chính các hành vi có liên quan đến thực trạng trên.  Chỉ đạo các phòng ngành, chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, lực lượng cảnh sát giao thông trong việc tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, tuyên truyền, nhắc nhở để mọi người chấp hành, quản lý tốt hành lang giao thông. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực an toàn giao thông, thực hiện xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Trên cơ sở ý kiến trả lời của UBND huyện, các đại biểu HĐND huyện đã tập trung thảo luận, đề nghị UBND huyện cho biết đến nay trên địa bàn huyện có bao nhiêu chợ lẫn chiếm hàng lang ATGT và đã xem xét trách nhiệm và hình thức kỷ luật đối với các địa phương vi phạm, người đứng đầu như thế nào? hướng xử lý trong thời gian tới ra sao?

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch HĐND huyện điều hành kỳ họp.

Trả lời ý kiến của các đại biểu, ông Nguyễn Thế Cường trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Thanh Chương cho biết: Trên địa bàn huyện có 20/36 chợ nằm trên đường quốc lộ và thường vi phạm hành lang ATGT để họp chợ. Trong thời gian qua, UBND đã thành lập các đoàn và đi kiểm tra được 81 đợt ở 28 xã. Sau các đợt kiểm tra, UBND huyện cũng đã ra công văn phê bình 55 lượt xã nhưng chưa xem xét trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với những địa phương vi phạm và tái phạm. Để thực hiện triệt để công tác vi phạm hành lang ATGT, thời gian tới ngoài những giải pháp nêu trên, UBND huyện Thanh Chương sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra và xử lý vi phạm triệt để. Đặc biệt là sẽ tham mưu với Ban thường vụ Huyện ủy xem xét và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu để xảy ra tình trạng vi phạm hàng lang ATGT.

Anh-tin-bai

Đồng chí Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại kỳ họp.

Về dự và phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Trình Văn Nhã – Chủ tịch UBND huyện đã thông báo một số kết quả mà huyện Thanh Chương đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Trong đó nổi bật là phát động phong trào thi đua rộng rãi chào mừng 555 năm danh xưng Thanh chương. Đến nay các phong trào, hoạt động đã hoàn thành trên 70%.  Hoàn thiện phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Thanh Chương là huyện có số lượng đơn vị sáp nhập nhiều nhất tỉnh với 16 xã. Đồng chí cũng đã chỉ ra các tồn tại cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Trước mắt là tập trung huy động mọi nguồn lực để làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức lễ công bố 555 năm danh xưng Thanh Chương thành công và ấn tượng. Sự kiện sẽ được tổ chức vào tối ngày 10/8 sắp tới. Ngoài ra hoàn thiện quy trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã từ việc bố trí sắp xếp vị trí, giải quyết chế độ cho cán bộ và sử dụng tài sản công ở các xã sáp nhập.

Anh-tin-bai

Đồng chí Trần Thanh Nga - Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện thông qua các dự thảo Nghị quyết.

Kết thúc kỳ họp các đại biểu đã biểu quyết thông qua 11 Nghị quyết về: việc thành lập đoàn giám sát chuyên đề về việc thực hiện luật BHYT, luật BHXH năm 2014, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHXH năm 2019 trên địa bàn huyện từ 1/1/2022 đến 30/6/2024. Chương trình giám sát của HĐND huyện năm 2025, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển KTXH 6 tháng cuối năm 2024. Dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025, Phê chuyển quyết toán thu, chi ngân sách huyện năm 2023; Bổ sung chủ trương đầu tư xây dựng công trình, xây dựng 3 phòng học trường mầm non Thanh lâm. Quyết định chủ trương đầu tư một số công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công của huyện. Kết quả thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND huyện tại kỳ họp thứ 8 và các nội dung chưa giải quyết tại Nghị quyết số 23 ngày 14/12/2023 của HĐND huyện khóa XX. Nghị quyết về việc phân bổ ngân sách cấp huyện chưa đủ điều kiện phân bổ, giao dự toán cho các đơn vị đầu năm. Nghị quyết về quy định các biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ cơ sở trên địa bàn huyện và nghị quyết về phân bổ kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách từ nguồn bổ sung có mục tiêu của tỉnh đợt 1 năm 2024.

 

                                                                                                                               Lan Anh - Trung tâm VHTT&TT huyện

 

Tin tức
  • Đất và Người Thanh Chương
1