Thường trực HĐND huyện Thanh Chương: Giám sát việc học thêm, dạy thêm và bạo lực học đường trên địa bàn.
Trước lúc bước vào nội
dung chất vấn, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức họp liên tịch thống nhất thời
gian, địa điểm, nội dung kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 – HĐND huyện khóa XX. Dự
kiến kỳ họp sẽ diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 17/7/2024 đến ngày 18/7/2024 tại Hội
trường III, cơ quan Chính quyền huyện.
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ tháng 5.
Theo báo cáo trả lời
chất vấn tại phiên họp Thường trực HĐND huyện khóa XX về công tác quản lý nhà
nước về dạy thêm, học thêm và tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn huyện
cho thấy: Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường
quản lý dạy thêm, học thêm nghiêm túc, triển khai thực hiện đúng quy định tại
Thông tư số 17 ngày 16/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành về
dạy thêm, học thêm. Hàng năm, UBND huyện ban hành văn bản chấn chỉnh dạy thêm,
học thêm không đúng quy định, nghiêm cấm việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong
dịp hè, chỉ đạo các trường ký cam kết đối với giáo viên không dạy thêm, học
sinh không học thêm không đúng quy định, công bố số điện thoại đường dây nóng của
Phòng GD&ĐT tiếp nhận các phản ánh về việc cá nhân, đơn vị tổ chức dạy
thêm, học thêm không đúng quy định, UBND huyện thành lập các đoàn kiểm tra liên
ngành về việc kiểm tra dạy thêm, học thêm trên địa bàn huyện.
Đồng chí Trần Xuân Hà - Trưởng phòng Giáo dục huyện trả lời các ý kiến chất vấn tại kỳ họp.
Tuy
nhiên, việc dạy thêm, học thêm ở một số trường chưa được xây dựng kế hoạch cụ
thể; kế hoạch dạy thêm chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhưng chưa bán sát
yêu cầu kiểm tra, đánh giá theo thông tư 32 của Bộ Giáo dục và đào tạo.Tình trạng
dạy thêm học thêm ngoài trường học vẫn còn phổ biến mà chưa có giải pháp quản
lý hiệu quả. Cá biệt có địa phương phát triển theo chiều hướng mang tính
thương mại hóa, tạo sự bất bình đẳng và là gánh nặng về tài chính,
nỗi lo lắng, bức xúc cho một bộ phận phụ huynh là người lao động có
thu nhập thấp. Thời gian qua, HĐND huyện đã tiếp nhận nhiều đơn nặc
danh phản ánh về dạy thêm, học thêm trên địa bàn huyện. Tất cả các thông tin tiếp
nhận qua đơn, tiếp nhận qua đường dây nóng đều được kiểm tra, xác minh và xử lý
kịp thời. Nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý lo lắng về kết quả học tập của con
em nên đa số phụ huynh đều có nhu cầu cho con học thêm tại nhà các giáo viên;
Các quy định về cấp phép, dạy thêm đã bãi bỏ nên việc quản lý của nhà trường đối
với giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường vẫn có nhiều bất cập; Chưa có sự minh định
rõ giữa dạy thêm với dạy kèm nên một số giáo viên vẫn dạy học tại nhà.
Hiện nay, tình trạng
bạo lực học đường có xu hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp, trở thành
mối quan tâm của nhiều gia đình, nhà trường, nỗi trăn trở của toàn xã hội. Thời
gian gần đây, trên địa bàn huyện Thanh Chương đã xảy ra một số vụ bạo lực học
đường gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của học sinh, làm mất đi sự lành mạnh,
tốt đẹp vốn có của môi trường học đường, gây bức xúc trong cử tri và nhân dân. Nguyên
nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng này đó là sự tác động của mặt trái phim ảnh,
internet, mạng xã hội…, môi trường bạn bè, tâm lý lứa tuổi cũng là một trong những
nguyên nhân gây bạo lực; các quy định xử lý học sinh vi phạm bạc lực học đường
còn chưa thật cụ thể, chưa đủ sức răn đe; Một số giáo viên thiếu gương mẫu,
không kiểm soát được cảm xúc dẫn đến có những hành vi bạo lực học đường; một số
gia đình còn chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em, còn phó mặc việc
giáo dục con em mình cho nhà trường; công tác giáo dục, tuyên truyền về bạo lực
học đường của các nhà trường hiệu quả còn hạn chế; Các nhà trường có lúc, có
khâu chưa có giải pháp kịp thời, hữu hiệu để dự báo trước nguy cơ bạo lực học
đường và vi phạm pháp luật để ngăn ngừa kịp thời; diễn biến tư tưởng của một bộ
phận học sinh còn phức tạp trong khi phụ huynh, giáo viên nắm bắt chưa kịp thời;
Kỹ năng ứng xử với mạng xã hội và ứng phó trước mâu thuẫn với bạn bè của một số
học sinh còn hạn chế, dẫn tới bạo lực học đường.
Kết luận hội nghị, đồng
chí Nguyễn Hải Dương - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện yêu
cầu:
Đối với việc dạy thêm và học thêm UBND huyện cần
tăng cường công tác quản lý nhà nước, ban hành văn bản chấn chỉnh hoạt động dạy
thêm, học thêm trên địa bàn huyện; chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy
thêm, học thêm, hoạt động của các cơ sở giáo dục tại địa phương để phát hiện
các sai phạm, kịp thời xử lý hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý;
Tăng cường công tác quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm, hoạt động của các
cơ sở giáo dục tại địa phương; chấn chỉnh kịp thời các hoạt động dạy thêm, học
thêm có dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, nhất là việc dạy thêm, học thêm
đối với học sinh tiểu học; Phòng giáo dục và đào tạo huyện cần tăng cường công
tác kiểm tra, quản lý, chấn chỉnh việc tổ chức dạy thêm, học thêm trên địa bàn
theo quy định, kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý điều hành, quản
lý thu, chi, quản lý phí dạy thêm, học thêm trong nhà trường; chỉ đạo thực hiện
tốt công tác đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác ra đề, kiểm tra định
kỳ, thi học kỳ, năm học nghiêm túc, khách quan nhằm đánh giá khách quan và nâng
cao chất lượng dạy học chương trình giáo dục phổ thông chính khóa trong nhà trường;
Rà soát kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đã xây dựng, cơ cấu
các lớp dạy thêm phù hợp với trình độ học sinh, phân công giáo viên giảng dạy
đáp ứng nguyện vọng của học sinh; công khai nội dung chương trình giảng dạy cho
gia đình học sinh, tuyệt đối không cắt, xén chương trình chính khóa, không dạy
trước chương trình chính khoá trong dạy thêm; không để xảy ra tình trạng giáo
viên của trường tự tổ chức dạy thêm, học thêm có hành vi tiêu cực, bắt ép học
sinh học thêm; xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến hoạt động giáo dục gây dư
luận xấu ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng giáo dục trên địa bàn; Đề xuất cấp có
thẩm quyền ban hành quy định cụ thể làm cơ sở pháp lý cho công tác quản lý nhà
nước về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường.
UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cần
thường xuyên kiểm tra hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường trên địa bàn quản lý
để phát hiện, kịp thời xử lý hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý
theo quy định để tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm; Chủ
tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện
về quản lý dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bàn.
Về tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn
huyện, Thường trực HĐND huyện cơ bản thống nhất với các đánh giá, các giải pháp
và cam kết của UBND huyện do ông Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo trình bày và
trả lời tại phiên họp. Thường trực HĐND huyện yêu cầu:
UBND huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền
nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân, công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật, đặc biệt là đối với giáo viên, học sinh, phụ huynh về công tác phòng, chống
bạo lực học đường. Tiếp tục quán triệt và chỉ đạo
thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ, giải pháp về công tác phối hợp giữa
gia đình, nhà trường và xã hội trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; phòng ngừa tội phạm và
phòng chống vi phạm pháp luật; giáo dục đạo đức, lối sống; văn hóa ứng xử,
kỹ năng sống trong học sinh; xây dựng môi trường sống trong cộng đồng và
xây dựng môi trường văn hóa học đường xanh, xạch, đẹp, an toàn, thân thiện, đảm
bảo đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất nhằm tăng cường hoạt động thể chất, văn
hóa, giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh. Quan tâm, hỗ trợ, tạo điều
kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực hiện công
tác giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa học đường, kỹ năng sống, công tác tư vấn
tâm lý, công tác xã hội, phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm, tệ
nạn xã hội đối với trẻ em, học sinh; Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công
tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội phòng chống bạo lực học đường,
phòng ngừa tội phạm và tệ nạn trong học sinh. Biểu dương khen thưởng, nhân rộng
mô hình phối hợp tiêu biểu, hiệu quả của nhà trường và các ban ngành, tổ chức,
đoàn thể tại địa phương. Phòng Giáo dục và đào tạo huyện cần tập trung
chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống
bạo lực học đường gắn với việc xây dựng kịch bản ứng phó, giải quyết, xử lý các
vấn đề, tình huống xảy ra; Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật phổ biến
pháp luật, kỹ năng sư phạm cho giáo viên đảm bảo chuẩn mực, đủ khả năng bao
quát, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh. Nghiên cứu tăng thời lượng giáo dục kỹ năng sống,
tích cực lồng ghép tích hợp các nội dung về giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ
năng sống vào các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các
môn học để trang bị cho học sinh nhiều kỹ năng sống hơn, đặc biệt là các kỹ
năng về quản lý cảm xúc, kỹ năng ứng xử, giải quyết mâu thuẫn, giáo dục kỹ năng
sử dụng mạng xã hội, cách ứng xử trên mạng xã hội. Tăng
cường kỹ năng xử lý các tình huống có liên quan tới việc phát sinh bạo lực học
đường; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục với việc đảm bảo
an toàn trường học do mình phụ trách; Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với
các cơ quan, ban ngành của địa phương xây dựng và đồng bộ hoá hệ thống dữ liệu
quản lý thông tin người học trên địa bàn để theo dõi, kịp thời tiếp nhận thông
tin, phối hợp xử lý và thống kê, báo cáo về tình hình vi phạm pháp luật và tệ nạn
xã hội, các hành vi bạo lực học đường liên quan đến trẻ em và học sinh. UBND
các xã, thị trấn cần tăng cường quản lý, tuyên truyền vận động các cơ sở kinh
doanh lưu trú cho học sinh làm tốt công tác phối hợp với nhà trường, gia đình
trong quản lý học sinh trên địa bàn; thực hiện tốt chế độ giao ban công tác an
ninh, trật tự, an toàn trường học với nhà trường và chính quyền địa phương; Xây
dựng, triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình phối hợp giữa nhà trường, gia
đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội
trong học sinh tại địa phương.
Thành Trung - Trung tâm VHT, TT huyện