ĐĂNG NHẬP  
image banner
       
Trồng tre lấy măng lợi ích kép trên địa bàn xã Thanh Lĩnh.
Lượt xem: 134

Với nhiều ưu điểm nổi bật, như: Dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, có thể thu hoạch quanh năm… nên mô hình trồng tre lấy măng của ông Cao Thái Thắng ở thôn Lính Trường xã Thanh Lĩnh đã phát huy hiệu quả tạo thu nhập. Ngoài kinh tế việc trồng tre còn góp phần chống sạt lở bờ Sông Lam

 

Từ 10 năm trước đây, gia đình ông Cao Thái Thắng ở thôn Lĩnh Trường xã Thanh Lĩnh  thuê đất 5% trên đất bãi của xã với tổng diện tích hơn 10ha, lúc đó vùng đất bãi có tên gọi Mùa Xuân chủ yếu là cây dại như: Sung, Cơi, bụi bờ rậm rạp, gia đình ông đã bỏ công, sức để cải tạo canh tác các loại cây như rau màu, bầu, bí và trồng cây lâu năm như xoan đâu, keo,… nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Trước tình hình đó ông Thắng đã tìm 1 loại cây trồng mới để cải thiện thu nhập. Được mọi người giới thiệu, cũng như sự mày mò tìm hiểu, ông Thắng đã quyết định chọn cây tre trồng lấy củ măng, từ trồng thử, trồng xen canh giữa các loại cây lâu năm, thấy hiệu quả và có thu nhập, ông đã mạnh dạn chuyển đổi. đến nay đã trồng được trên 450 gốc, trong đó có gần 250 gốc cho thu hoạch.

Anh-tin-bai

                              Ông Cao Thái Thắng (đang chỉ tay) giới thiệu mô hình cho khách tham quan.

Ông Thắng cho biết, tre dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, chỉ cần tưới nước, bón phân đầy đủ, hàng năm bồi đất vào gốc măng là có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Tre hầu như không bị sâu bệnh nên không mất chi phí cho các loại thuốc bảo vệ thực vật. Trong quá trình canh tác, ông Thắng thường xuyên phát dọn cành dư để tạo môi trường thông thoáng, vun gốc cao, giữ ẩm cho gốc tre, giữ lại gốc rễ để kích thích ra măng non...

Anh-tin-bai

                                                              Những gốc măng đã chu thu hoạch.

Một trong những ưu điểm nổi bật của giống tre này là cho thu nhập ổn định. “Măng cao khoảng 3 tấc là có thể thu hoạch. Hiện nay, mỗi ngày gia đình ông thu hoạch 100-150kg măng; nếu có khách hàng có thể thu hoạch 300kg/ngày. Giá măng bán cho thương lái từ 7000 -1000 đồng/kg; lúc trái mùa có thể bán với giá 25.000 - 30.000 đồng/kg. Hiện nay, thị trường tiêu thụ măng khá ổn định, thu hoạch xong bán rất nhanh” – ông Thắng chia sẻ.

 sản phẩm từ măngAnh-tin-bai

Các sản phẩm từ măng

 Từ kết quả này cho thấy tre lấy măng là loại cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương và là hướng đi mới. Ngoài việc trồng tre lấy măng, thì trồng tre trên đất bãi ven sông phục vụ chống sạt lở, xói mòn. Thời gian tới, gia đình ông Thắng và nhiều hộ dân có quỹ đất sẽ tiếp tục phát triển mô hình. Lãnh đạo xã Thanh Lĩnh cho biết bên cạnh việc khuến khích người dân trồng tre xã cũng sẽ nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm từ măng để cung ứng cho thị trường, tạo sản phẩm đặc trưng riêng của địa phương để đăng ký đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP của huyện trong thời gian tới.

                                                                                                   Trần Đình Hà

Tin tức
  • Đất và Người Thanh Chương
1