Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các nguồn lợi kinh tế quốc gia.
Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án này
sẽ đóng góp khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm vào tăng trưởng GDP trong quá trình
xây dựng. Ngày 1/10, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức công bố các
nội dung chính liên quan đến dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Hình ảnh minh họa.
Theo đó, tuyến đường sắt
tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kéo dài khoảng 1.545 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà
Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Tuyến đường đôi, có khổ ray 1.435 mm và tốc độ
tối đa lên đến 350 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án khoảng 1,7 triệu tỷ
đồng (tương đương khoảng 67,3 tỷ USD).
Tuyến đường sắt này sẽ
đi qua địa phận của 20 tỉnh, thành phố, chủ yếu phục vụ vận chuyển hành khách,
đồng thời đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có khả năng
vận chuyển hàng hóa khi cần thiết. Dọc theo tuyến sẽ có 23 ga hành khách,
khoảng cách trung bình giữa các ga là 67 km, được bố trí gần các trung tâm kinh
tế, chính trị của từng địa phương.
Ngoài ra, để đảm bảo nhu
cầu quốc phòng, an ninh và vận chuyển hàng hóa, trên tuyến đường này sẽ có 5 ga
hàng tại các trung tâm vận tải lớn.
Hình ảnh minh họa.
Bộ Giao thông vận tải
cho biết thêm rằng, trong quá trình xây dựng và vận hành, dự án đường sắt tốc
độ cao Bắc - Nam sẽ kêu gọi đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga, đầu
tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu; đối với phần phương tiện, sau
khi đầu tư giao cho doanh nghiệp khai thác kết cấu hạ tầng vận hành và trả nợ
chi phí đầu tư.
Dự án này, theo tính
toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến sẽ đóng góp khoảng 0,97 điểm phần
trăm/năm vào tăng trưởng GDP trong quá trình xây dựng.
Các nguồn thu từ khai thác
quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về
khoảng 22 tỷ USD. Số tiền ước tính này chưa tính tiền bán vé các chặng.
Dự án đường sắt tốc độ
cao Bắc - Nam sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho các địa phương nơi đặt nhà
ga hành khách. Cụ thể:
Đường sắt tốc độ 350km/h
sẽ giúp các địa phương kết nối nhanh chóng với những trung tâm kinh tế lớn như
Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, hay các tỉnh thành khác. Điều này làm giảm khoảng cách
địa lý, giúp việc vận chuyển hàng hóa, dịch vụ và lao động trở nên thuận tiện
hơn, từ đó thúc đẩy giao thương và hợp tác kinh tế.
Những địa phương có nhà
ga của đường sắt tốc độ cao sẽ thu hút nhiều du khách hơn nhờ khả năng di
chuyển nhanh chóng, tiện lợi. Các chặng Hà Nội đi Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang sẽ chỉ
mất lần lượt là 1,3 giờ; 2,7 giờ và 4,3 giờ, nhanh hơn nhiều so với đường sắt
hiện hữu và ô tô khách. Thậm chí có chặng ngắn còn nhanh hơn đi máy bay (nếu
tính cả thời gian chờ đợi).
Hình ảnh minh họa.
Các điểm đến du lịch nổi
tiếng hoặc tiềm năng sẽ có cơ hội đón tiếp thêm nhiều khách du lịch trong và
ngoài nước, tạo động lực cho các ngành dịch vụ đi kèm như khách sạn, nhà hàng,
và bán lẻ phát triển.
Việc có hạ tầng giao
thông hiện đại, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, sẽ là yếu tố quan trọng giúp
các địa phương thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp sẽ thấy lợi
thế trong việc đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, và khu dịch vụ gần
các nhà ga để tận dụng sự thuận lợi trong vận chuyển và logistic.
Cùng với đó, sự hiện
diện của đường sắt tốc độ cao tại một địa phương thường kéo theo sự gia tăng
giá trị bất động sản. Các khu vực xung quanh nhà ga có thể trở thành điểm nóng
về phát triển đô thị và dịch vụ, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy sự
phát triển kinh tế địa phương.
Việc đi lại nhanh chóng
giữa các thành phố và khu vực khác nhau sẽ giúp tạo điều kiện cho lao động di
cư và phát triển thị trường lao động. Người dân ở các tỉnh xa có thể dễ dàng
làm việc tại các trung tâm kinh tế mà vẫn có thể về quê hương thường xuyên,
giảm áp lực dân số cho các thành phố lớn.
Hạ tầng giao thông tốt
hơn không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn nâng cao chất lượng sống cho người
dân. Việc di chuyển nhanh chóng, thuận tiện góp phần giảm thời gian đi lại,
tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục và các dịch vụ xã hội khác.
Trần Đình Hà (tổng hợp)