Mặc dù đã tuyên truyền
nhiều nhưng vẫn có người bị mắc vào bẫy của tội phạm lừa đảo mà đối tượng là
phụ nữ, người cao tuổi.... Ở Xã Thanh X đã có 1 chị mất 1,3 tỷ đồng, Ở xã Thanh
M có chị mất 500 triệu và vòn nhiều người nhẹ dạ tiếp tục mắc lừa
Để phòng ngừa tội phạm
lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, chúng ta cần nâng cao cảnh giác. Một số
thủ đoạn bọn lừa đảo đang sử dụng như sau:
Hình ảnh minh họa
1. Mạo danh thông báo của ngân hàng, tổ chức tín dụng để
chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản
Các đối tượng thường
tiếp cận với nạn nhân bằng cách gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email, qua các
ứng dụng nhắn tin miễn phí. Sau đó, hướng dẫn nạn nhân làm thủ tục vay hoặc mở
thẻ tín dụng qua trang web giả mạo ngân hàng; gửi các văn bản giả “xác nhận phê
duyệt khoản vay” cho nạn nhân để tạo niềm tin và yêu cầu nạn nhân nộp tiền lệ
phí hoặc tiền trả góp đợt đầu vào tài khoản chỉ định, rồi chiếm đoạt.
2. Giả danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án.
Hình ảnh minh họa
Các đối tượng lừa đảo
thường giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc giả mạo Cổng thông
tin điện tử của Công an để thông báo chủ thuê bao có liên quan đến các vụ án
đang bị điều tra. Sau đó, khai thác các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng
và yêu cầu chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản của bị hại vào các tài khoản
ngân hàng do đối tượng cung cấp với lý do để phục vụ công tác điều tra rồi
chiếm đoạt.
3. Lừa đảo trúng thưởng
Kẻ lừa đảo sẽ gửi tin
nhắn thông báo trúng thưởng xe máy, điện thoại, đồng hồ hoặc tiền mặt… có giá
trị lớn. Sau đó, yêu cầu người bị hại nạp tiền qua thẻ điện thoại hoặc chuyển
tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng.
4. Lừa thông báo phạt vi phạm hành chính (vi phạm giao thông,
nợ cước điện, nước…)
Các đối tượng giả danh
nhân viên viễn thông gọi điện thông báo nợ cước viễn thông; nhân viên điện lực
gọi điện thông báo nợ cước, dọa cắt điện; giả danh Cảnh sát giao thông gọi điện
thông báo phạt nguội, gây tai nạn bỏ trốn… nhưng thực chất, thủ đoạn của các
đối tượng là sử dụng phần mềm công nghệ cao (voice over IP - cách gọi sử dụng
ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng máy tính), giả số điện thoại trên màn
hình, giả số điện thoại công khai của các cơ quan nhà nước để gọi điện đến thuê
bao di động, điện thoại bàn của người dân gây hoang mang, lo sợ nhằm khai thác
thông tin cá nhân, để người dân cung cấp mã OTP tài khoản ngân hàng nhằm chiếm
đoạt tài sản.
5, Giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng để hỗ trợ giải quyết
sự cố
Các đối tượng giả danh
nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ
giải quyết sự cố. Khi thao tác thành công, các đối tượng sẽ truy cập vào ứng
dụng ví điện tử, ứng dụng thanh toán online để chiếm đoạt tiền.
6. Giả danh người quen của lãnh đạo có thể chạy án, xin
việc
Những kẻ giả danh
người quen của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo cơ quan phụ trách các lĩnh vực
trọng yếu thường cung cấp ảnh chụp, video của bản thân với các lãnh đạo (nhiều
sản phẩm đã được cắt ghép, chỉnh sửa bằng công nghệ cao) để tạo niềm tin. Sau đó,
chúng hứa hẹn chạy án, xin việc, xin dự án rồi nhận tiền của nạn nhân nhưng
không thực hiện, lấy nhiều lý do để không trả lại tiền, thậm chí bỏ trốn.
7. Lừa đảo nhận quà từ nước ngoài
Các đối tượng lừa đảo
tự giới thiệu là người nước ngoài, kết bạn, liên lạc để tạo mối quan hệ với nạn
nhân thông qua mạng xã hội. Một thời gian nói chuyện, cảm thấy đã tạo được lòng
tin ở đối phương, đối tượng lừa đảo sẽ thông báo muốn gửi tiền, quà từ nước
ngoài về Việt Nam. Sau đó, yêu cầu người bị hại phải nộp tiền để nhận quà với
các lý do khác nhau như cước vận chuyển, thuế, phí…vào các tài khoản ngân hàng
do các đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt.
8. Lừa nâng cấp sim điện thoại
Đầu tiên, đối tượng
lừa đảo tự xưng là nhân viên nhà mạng, gọi đến thông báo hỗ trợ khách hàng nâng
cấp SIM điện thoại từ 4G lên 5G kèm theo nhiều tiện ích, quà tặng, thưởng… đồng
thời dụ dỗ khách hàng gửi tin nhắn theo hướng dẫn để nâng cấp. Thực chất bước
này là để lừa khách hàng kích hoạt eSIM trên thiết bị mới của kẻ tấn công, thay
thế cho SIM hiện tại của nạn nhân. Từ đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, kích
hoạt lại Smart OTP và chuyển hết tiền trong tài khoản của khách hàng sang tài
khoản ở các ngân hàng khác.
Hình ảnh minh họa
9. Lừa đảo kêu gọi đầu tư tài chính, tiền ảo
Lừa đảo qua kêu gọi
người dân bỏ tiền tham gia đầu tư, mua - bán, giao dịch các loại “tiền ảo”,
“tiền kỹ thuật số”, “tiền mã hóa” (Bitcoin, Etherum, USDT…) trên các sàn giao
dịch quyền chọn nhị phân, sàn đầu tư ngoại hối… gắn mác giấy phép hoạt động của
nước ngoài, kèm theo các lời cam đoan, hứa hẹn lợi nhuận lớn, bảo hiểm vốn… Khi
huy động được lượng tiền đủ lớn, các đối tượng chủ sàn sẽ can thiệp làm mất giá
trị của đồng tiền ảo, điều chỉnh kết quả giao dịch thắng thua một cách tinh vi
hoặc đánh sập hệ thống để chiếm đoạt toàn bộ số tiền của nhà đầu tư.
10. Chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản cá nhân (zalo,
facebook…), mạo danh người thân, người quen để lừa vay tiền, chuyển tiền
Các đối tượng chiếm
quyền sử dụng tài khoản Facebook, Zalo của người sử dụng, giả danh chủ tài
khoản nhắn tin cho người thân, bạn bè hoặc các mối quan hệ uy tín để vay tiền
hoặc nhờ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng (do chúng cung cấp) sau đó chiếm
đoạt tài sản.
Để phục vụ cho công
tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm sử dụng công nghệ cao
nhằm chiếm đoạt tài sản, mỗi người cần phải có ý thức thực hiện tốt
một số nội dung sau:
- Luôn cẩn trọng với
email, điện thoại, tin nhắn từ số lạ;
- Đừng chia sẻ thông
tin cá nhân, bao gồm ngày tháng năm sinh, mật mã và thông tin thẻ ATM, căn cước
công dân cho bất cứ người lạ nào;
- Đổi mật khẩu điện
thoại, máy tính, tài khoản mạng xã hội và tài khoản ngân hàng thường xuyên;
- Liên tục kiểm tra
sao kê ngân hàng;
- Kiểm tra tình trạng
hoạt động của điện thoại cá nhân thường xuyên.
Khi có bất kỳ nghi vấn
liên quan đến các hành vi lừa đảo trên hãy báo ngày cho chính quyền đia phương,
công an xã.
Hãy luôn tỉnh táo,
nâng cao cảnh giác và làm theo các khuyến cáo để không trở thành nạn nhân của
nạn lừa đảo trên không gian mạng!
Trần Đình Hà (tỏng hợp)