ĐĂNG NHẬP  
image banner
       
Một số kỷ niệm về chuyến công tác của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên đất Thanh Chương.
Lượt xem: 181

Theo tài liệu còn được lưu giữ được tại Huyện ủy Thanh Chương và đảng ủy xã Thanh Tiên, tháng 3/2004, đoàn công tác của Hội đồng lý luận Trung ương do đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dẫn đầu về thăm, nghiên cứu tại Thanh Chương. Hơn 20 năm đã qua nhưng ký ức và những kỷ niệm về cuộc làm việc này và những kỷ niệm với đồng chí Nguyễn Ohus Trọng vẫn còn đọng mãi trong tâm trí nhiều người.đồng chí Nguyễn Phú Trọng 

Theo ông Nguyễn Quang Hạnh- Nguyên Bí thư Huyện ủy Thanh Chương thời đó, khi nhận được sự chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy huyện đã chọn xã Thanh tiên đểv đoàn tìm hiểu. Thanh Tiên là địa phương có điều kiện trung bình của huyện, phong trào khá vững chắc. Ông Nguyễn Văn Hậu là người đã nhiều năm làm Chủ tịch, khi đó đang là Bí thư Đảng ủy xã, là người thẳng thắn, mạnh dạn, có uy tín trong hệ thống chính trị và nhân dân xã. Ông Hạnh rất băn khoăn về lễ nghi đón tiếp nhưng khi tiếp xúc thấy đồng chí Nguyễn Phú Trong rất giản dị,gần gũi nên đã mạnh dạn làm việc trong tư thế tự tin.

Anh-tin-bai

Ông Nguyễn Quang Hanh- Nguyên Bí thư Huyện ủy báo cáo tình hình với đồng chí Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác. (ảnh tư liệu)

Còn ông Đặng Anh Dũng- Nguyên P. Bí thư Thường trực Huyện ủy  lúc đó là Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy thì nhớ lại: “vừa ở phòng Bí thư, định xuống bàn công việc với Chánh Văn phòng thì tôi thấy bác Nguyễn Phú Trọng với bác Đặng Xuân Kỳ đang đứng dưới cây ngọc lan hỏi chuyện anh Đặng Hà - thợ chụp ảnh. Thấy hai bác hiền từ, dễ gần, lại đang rảnh rỗi, tôi mạnh dạn hỏi bác Trọng: Thưa bác, ngày mai ta sẽ đi xã Thanh Tiên, cách đây khoảng 10 km. Xin bác cho biết thành phần tham dự buổi làm việc của huyện, của xã thế nào để anh em bố trí ạ? Với lại anh em muốn bố trí một số khẩu hiệu trước cơ quan, trong hội trường, xin bác chỉ giúp nội dung với ạ.

Anh-tin-bai

                                       Đồng chí Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị (ảnh Tư liêu)

 

Bác suy nghĩ một tý rồi nói rất rành rẽ: Ở huyện thì mời các anh trong Thường trực, Trưởng ban Tuyên giáo; ở xã thì mời Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch. Phòng làm việc thì nên bố trí kiểu chữ U, khi ngồi mọi người nhìn thấy nhau kiểu tọa đàm. Đây là một buổi đi nghiên cứu thực tế, đi làm việc, không cần phải hoa hòe, biểu ngữ gì cả. Nhưng nhớ là chỉ bố trí không gian trong hội trường làm việc, không bày biện ngoài đường, ngoài sân nhé. Trên phông thì ghi “Hội đồng Lý luận Trung ương làm việc tại xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương, Nghệ An” là được.

Tại cuộc làm việc sau khi nghe đồng chí Nguyễn Phú Trọng đặt vấn đề, ai cũng thấy sự gần gũi giữa lý luận và thực tiễn, giữa cấp trên và cấp dưới. Những nội dung đưa ra không có gì viển vông, cao xa mà thực sự dễ hiểu, cần thiết đối với mỗi cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên.

Trong trí nhớ của Ông Nguyễn Văn Loan- Nguyên Bí thư Đảng ủy, lúc đó là trực đảng: được tin cán bộ cao cấp về làm việc có rất nhiều cán bộ nhân dân muốn được gặp mặt nhưng vì thời gan epo hẹp nên chỉ có 1 số cán bộ công chức của cơ quan xã được tiếp xúc với đồng chí trong thời gian ngắn ngủi.

Tâm trạng này cũng được Bác sỹ Lê Liên- Nguyên Trưởng Tram y tế xã Thanh Tiên, nay là việc chức Trung tâm y tế huyện lưu giữ với ấn tượng tốt đẹp.

Anh-tin-bai

                             Đồng chí Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại xã Thanh Tiên (ảnh tư liêu)

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa, đã có hàng ngàn cuốn sách, bài viết, ý kiến nói về thân thế sự nghiệp to lớn, ý nghĩa của ông, tìm hiểu và ghi lại một vài kỷ niệm, ấn tượng với Tổng bí thư của một số cán bộ nhân dân Thanh Chương chúng tôi muốn nói thêm rằng: ngoai  trí tuệ và đạo đức mẫu mực, xuất sắc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong còn là người rất giản dị, gần gũi sâu sát với tất cả mọi người dân, mọi vùng miền.

                                                                                    Trần Đình Hà        

 

Tin tức
  • Đất và Người Thanh Chương
1