ĐĂNG NHẬP  
image banner
       
Hội LHPN Xã Thanh Mỹ: Phát huy vai trò của hội phụ nữ trong công tác ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Lượt xem: 40

Trong những năm qua, Hội phụ nữ xã Thanh Mỹ đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thanh Chương thực hiện tốt việc ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhằm đưa nguồn vốn ưu đãi đến tận tay người thụ hưởng, giúp nhiều hộ nghèo có vốn phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Để thực hiện tốt chương trình ủy thác cho vay vốn NHCSXH, Ban Thường vụ Hội phụ nữ xã Thanh Mỹ luôn bám sát nội dung ủy thác, Nghị quyết của ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, các văn bản chỉ đạo của NHCSXH và hội cấp trên, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc hội quản lý thực hiện đầy đủ nội dung ủy thác, đúng chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Hội cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hội viên và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như lồng ghép với các hội nghị và các buổi sinh hoạt của chi hội. Đến nay, hội phụ nữ quản lý 3 tổ tiết kiệm và vay vốn, thực hiện ủy thác cho vay với tổng dư nợ là 7.996.950.000 đồng cho 166 hộ vay. Trong đó có 100% phụ nữ là chủ hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận các nguồn vốn và sử dụng vốn đúng mục đích.

Để đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn, hội phụ nữ xã thường xuyên kiểm tra giám sát nguồn vốn của các hộ vay, nhất là kiểm tra vốn sau 30 ngày giải ngân. 100% các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, không có hiện tượng xâm tiêu, vay ké. Hàng năm ban Thường vụ hội xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay của từng hộ gia đình và đối chiếu hộ vay theo quy định. Cùng với đó hội phụ nữ đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, phân công cán bộ hội trực tiếp quản lý và giám sát hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, đôn đốc các hộ vay trả nợ và trả lãi theo định kỳ. Đồng thời chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét công khai dân chủ đúng đối tượng, hướng dẫn hội viên lập hồ sơ, tiến hành phê duyệt giải ngân kịp thời.

Thông qua kiểm tra nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, hội phụ nữ đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào phụ nữ thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào sản xuất, qua đó giúp hội viên phụ nữ nắm bắt kiến thức và áp dụng có hiệu quả vào trồng trọt, chăn nuôi...

Anh-tin-bai

Hội viên: Nguyễn Thị Trang- Chi hội Mỹ Hưng chăn nuôi trâu sinh sản

Từ nguồn vốn của NHCSXH, hội đã tạo điều kiện và động lực khích lệ hội viên phụ nữ mạnh dạn đầu tư, tích cực lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực làm cho số hộ giàu, hộ khá của xã tăng lên, số hộ nghèo giảm xuống. Thông qua hoạt động tổ TK và VV đã quy tụ tập hợp hội viên tham gia vào tổ chức Hội ngày càng cao, góp phần xây dựng cơ sở Hội ngày càng vững mạnh, củng cố niềm tin, tinh thần đoàn kết, tích cực hỗ trợ nhau trong cuộc sống, vươn lên làm giàu, hội viên thêm gắn bó với tổ chức Hội.

Anh-tin-bai

Hội viên: Nguyễn Thị Hiền với mô hình gà thả vườn

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động vẫn còn không ít khó khăn, thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh. Ngoài ra có những trường hợp hộ vay gặp rủi ro, người thừa kế là đi làm ăn khỏi địa phương rất khó khăn trong việc thu hồi nợ. Từ đó ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động tín dụng chính sách không ổn định, công tác thu hồi nợ vay khó khăn, làm tỷ lệ nợ quá hạn vẫn còn.

Nhằm góp phần nâng cao đời sống cho hội viên, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, trong thời gian tới ban Thường vụ tiếp tục phối hợp tốt với Ngân hàng CSXH huyện Thanh Chương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đến hội viên. Nắm chắc tình hình hoạt động của tổ, củng cố kịp thời tổ trưởng hoạt động kém hiệu quả; thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các tổ thực hiện tốt quy chế hoạt động, tham gia đầy đủ các cuộc họp giao ban tại xã hàng tháng. Thực hiện kiểm tra theo định kỳ và đột xuất đảm bảo theo kế hoạch; Tham gia chứng kiến các cuộc họp bình xét cho vay ở tổ và giao ban với Ngân hàng Chính sách xã hội đầy đủ theo quy định. Thường xuyên đôn đốc các tổ thu hồi nợ, lãi tồn đọng. Tham gia bình xét cho vay đảm bảo đúng đối tượng, sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả. Duy trì nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả. Phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên mở các lớp nghề, tập huấn chuyển giao KHKT về trồng trọt và chăn nuôi cho hội viên, các thành viên vay vốn để ứng dụng vào sản xuất chăn nuôi có hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

                                                Trần Thị Thủy – CT Hội LHPN xã Thanh Tùng  

Tin tức
  • Đất và Người Thanh Chương
1